Tuesday, March 19, 2024

รีวิว เหรียญคริปโต Akorama (AKA)

Share

นับย้อนไปปี 2017 นั้นถือว่าเป็นปีทองของ Ethereum เลยทีเดียว ด้วยความสามารถที่ชื่อ Smart Contract ที่อนุญาติให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาเหรียญคริปโตของตัวเองอยู่บนพื้นฐานของ Ethereum ได้ จึงทำให้เกิดการระดมทุนในธุรกิจ Start up หลายประเภทมาก ซึ่งเกินครึ่งก็ระดมทุนผ่าน Ethereum ทำให้มีการเติบโตของเหรียญนี้แบบว่ารับเงินกันโดยไม่ทันตั้งตัวเลยทีเดียว

แต่ก็มีนักพัฒนาอีกหลายกลุ่มที่ยังมองเห็นว่า Ethereum นั้นไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานบางส่วนของพวกเค้าได้ ก็มีการนำ Source Code ของ Ethereum มาพัฒนาเป็นสกุลเงินคริปโตตัวใหม่กันหลายกลุ่มเหมือนกัน เช่น Pirl, Ella เป็นต้น ซึ่งแต่ละเหรียญก็มีความสามารถที่ตัวเองบอกว่าเก่งมากขึ้นแตกต่างกันไป ถ้ามีโอกาสก็จะสรุปให้ฟังเรื่อย ๆ

เหรียญที่จะพูดถึงในวันนี้ชื่อว่า Akorama (AKA) มันมีความน่าสนใจตรงที่ พัฒนาได้รวดเร็วมาก และทีมพัฒนาของเค้าเนี่ยก็พูดว่าค่อนข้างแกร่งเลยทีเดียวนะ

ภาพรวมของเหรียญ Akroma (AKA)

เงินคริปโต Akroma (AKA) เป็นอีก 1 สกุลเงินที่แยกตัวออกมาจาก Ethereum โดยนำ Source Code ของ Ethereum ทั้งหมดมาพัฒนาเพิ่มเติม นั่นก็หมายความว่าเป็นเหรียญที่เริ่มต้นใหม่จากมูลค่าที่ศูนย์ กลุ่มนักพัฒนาของเงิน AKA นั้นไม่ใช่ทีมใหม่แต่อย่างใด แต่ส่วนมากก็เป็นนักพัฒนาที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาเงินคริปโตสกุลอื่น ๆ อยู่แล้ว โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาฟังก์ชั่นอื่น ๆ เพิ่มเติมจาก Ethereum เดิมที่มีอยู่แล้ว และให้ง่ายต่อการใช้งานของผู้ใช้งานทั่ว ๆ ไปมากที่สุด เพราะเหรียญ Ethereum เดิมนั้นถึงแม้จะมีความแข็งแกร่งในตัวอยู่แล้ว แต่ก็ยังคงเน้นไปที่กลุ่มนักพัฒนาอยู่ดี โครงการ Akroma (AKA) จึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อจะให้เป็นเหรียญสาธารณะโดยแท้จริง

ฟังก์ชั่นหลัก ๆ ที่เพิ่มขึ้น

Masternodes

คำศัพท์ Masternodes อาจจะเป็นคำใหม่ในวงการคริปโต แต่อีกไม่นานน่าจะกลายเป็นฟังก์ชั่นหลัก ๆ ของหลาย ๆ สกุลเงิน ในช่วงเริ่มต้นนั้นเครือข่ายของเงินคริปโตจะอยู่รอดได้ขึ้นอยู่กับจำนวนนักขุดเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ แต่เมื่อมาถึงจุด ๆ หนึ่งปัญหาของการขุดเหรียญคือ การสิ้นเปลืองพลังงานจำนวนมหาศาล ซึ่งการขุดเหรียญนั้นรู้จักกันอีกอย่างนึงว่า Proof of Work (POW)

รีวิว เหรียญคริปโต Akorama (AKA)

Masternodes เป็นความสามารถใหม่ของเงินคริปโตที่ต้องการออกมาแก้ไขจุดบกพร่องของระบบ Proof of Work ซึ่งเราจะเรียกมันว่า Proof of Stake (POS) จากเดิมที่เราต้องลงทุนการ์ดจอจำนวนหลายตัวเพื่อให้สามารถขุดเหรียญได้ และรับรางวัลเป็นเหรียญนั้น ๆ กลับมา บางคนอาจจะตั้งเครื่องขุดเป็นฟาร์มขุดกันเลยทีเดียว แต่ว่าการทำงานของ Masternodes นั้นเราจะใช้คอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว เปิดทิ้งไว้ตลอดเวลาเหมือนกัน ทำหน้าที่เก็บข้อมูลบล๊อคเชนของเหรียญดังกล่าว และยืนยันการทำธุรกรรมแทนการขุด เมื่อยืนยันธุรกรรมต่าง ๆ ได้แล้วก็จะได้รับรางวัลกลับมาเป็นเหรียญคริปโตเหล่านั้นเช่นกัน ซึ่งฟังดูเหมือนง่ายแล้วทำไมยังคงมีการขุดเหรียญกันอยู่ ก็ต้องบอกว่าการจะตั้ง Masternodes ขึ้นมาได้นั้นจำเป็นต้องมีความต้องการขั้นต่ำเหมือนกัน เช่น ต้องมีเหรียญคริปโตที่จะตั้ง Masternodes จำนวนมาก อาจจะ 10,000 เหรียญขึ้นไป เป็นต้น

ออราเคิล (Oracle)

สำหรับนักไอทีทั้งหลายอย่าสับสนระหว่าง Oracle ที่เป็น DBMA ที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปนะครับ แต่ Oracle ในวงการคริปโตนั้นจะหมายถึงฟังก์ชั่นการทำงานอีกอย่าง โดย AKA นั้นจะพัฒนาฟังก์ชั่น Oracle หลังจากที่การทำงานของ Masternodes มีความเสถียรในระดับนึงแล้ว

แนวคิดนี้เป็นเรื่องใหม่ที่ยังมีให้เห็นไม่มากนัก ซึ่งแนวคิดนี้เกิดขึ้นเพื่อต้องการเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างเงินคริปโตคนละสกุลเงินที่มีจำนวนมหาศาลนั่นเอง ก็แทนที่ว่าจะมองเป็นคู่แข่งกัน ทีมพัฒนาเหรียญ AKA ก็เอามารวมให้เข้ากันได้ซะเลย

ทีมพัฒนา

ทีมพัฒนาเหรียญ Akroma (AKA)
ทีมพัฒนาเหรียญ Akroma (AKA)
ทีมพัฒนาเหรียญ Akroma (AKA)
ทีมพัฒนาเหรียญ Akroma (AKA)

แผนพัฒนาของ Akroma (AKA) สำหรับปี 2018

โปรเจคส์ สถานะการพัฒนา ผลลัพท์
เว็บไซต์หลัก เสร็จสิ้น akroma.io
กระเป๋าเงินออนไลน์ เสร็จสิ้น wallet.akroma.io
พูลสำหรับนักขุด เสร็จสิ้น minerpool.net/pools/akroma
Hard fork ครั้งที่ 1 เสร็จสิ้น mining reward adjustment
Block explorer เสร็จสิ้น akroma.io/explorer
Mobile App (Android) เสร็จสิ้น playstore
Masternode (Alpha, Beta) เสร็จสิ้น masternode
Exchange Listing เสร็จสิ้น stock.exchange
Akroma Foundation ดำเนินการ
Masternode (Public) ดำเนินการ masternode
Desktop Wallet ดำเนินการ desktop wallet

สรุป

ก็เป็นอีกเหรียญที่พัฒนาจาก   Ethereum ที่ผมคิดว่าค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว เพราะแผนพัฒนาของเค้าที่มีรูปธรรม ตอนนี้ผมเองก็เริ่มขุดเหรียญนี้แล้วเหมือนกัน Akroma (AKA) นั้นไม่มีการระดมทุนจากภายนอกทั้งสิ้นด้วยนะ สงสัยมั้ยว่าเค้าอยู่ได้ยังงัยถ้าไม่มีทุนในการพัฒนา ทีมพัฒนาเหรียญตัวนี้ก็ตั้งองค์กรขึ้นมาอีกองค์กรหนึ่งแล้วก็สร้างโปรเจคส์อื่นขึ้นมา แล้วก็ระดมทุนโดยใช้ Akroma (AKA) เป็นตัวกลาง มันก็เลยทำให้เหรียญตัวนี้มีค่าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

กาเหว่า
กาเหว่าhttp://konderntang.com
มีความชอบและหลงไหลในเทคโนโลยีทางด้านไอที การลงทุน และเงินคริปโต .. นอกจากนี้แล้วมักใช้เวลาว่างไปกับการท่องเที่ยว ถ่ายรูป ไปค่ายอาสา ..

Read more

Local News