Tuesday, March 19, 2024

เด็กวัย 4-5 ขวบ จะมีพัฒนาการการเติบโตเปลี่ยนไปอย่างไร

Share

ในช่วงอายุ 4-5 ขวบของเด็กนั้น จะมีพัฒนาการการเติบโตที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน พฤติกรรมของเด็กวัยนี้ จะมีผลต่อนิสัยของเด็กในอนาคตที่สุด ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่พ่อแม่ต้องรู้การพัฒนาการของเด็กวัยนี้ รวมถึงการดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มั่นใจว่าลูกของเรานั้นจะไม่กลายเป็นเด็กที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติในอนาคต

พัฒนาการของเด็กวัย 4-5 ขวบหรือวัยก่อนเข้าโรงเรียนอนุบาล เด็กในวัยนี้จะสามารถพูดจาได้คล่องแคล่วและชัดเจนมากขึ้น เริ่มมีการถามคำถาม เริ่มเรียนรู้และก๊อบปี้การพูดจากพ่อแม่ จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่พ่อแม่ควรระวังคำพูดอย่างมากในช่วงนี้ นอกจากนั้น ยังมีการพัฒนาทางความคิดและการขยับกล้ามเนื้อต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเด็กในวัยนี้จะเริ่มมีการ เรียบเรียงเรื่องราว การใช้จินตนาการ เริ่มวาดภาพตัวการ์ตูน คน สัตว์ในจินตนาการ เริ่มแยกแยะสีได้ เป้นต้น

พัฒนาการเด็ก

ในด้านการพัฒนาทางร่างกาย หลักๆแล้วจะเป็นเรื่องความสูงและกล้ามเนื้อ โดยเด็กในวัยนี้จะสูงขึ้น 2 เท่าจากตอนแรกเกิด มีการโมงเห็นที่ดีขึ้น กล้ามเนื้อที่โตขึ้นทำให้เด็กนั้นมีการกระโดดวิ่งเล่นได้คล่องแคล่วขึ้นรวมถึงการทรงตัวขั้นพื้นฐานเช่นการกระโดด จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่ควรให้เด็กวัยนี้เริ่มเล่นกีฬาแบบง่าย ๆ เป็นการเสริมการพัฒนาการทางด้านร่างกาย ในส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติมนั้น ก็จะเป็นการควยคุมส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่ดีขึ้น อย่างเช่นบางคนอาจจะเริ่มตัดกระดาศได้

เด็กวัย 4-5 ขวบนั้นยังมีอีก 1 พัฒนาการที่เห็นได้ชัดว่าเด็กกำลังโตขึ้น นั้นคือพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ภาษา และความคิด ในช่วงอายุนี้เด็กจะเริ่มจำชื่อ นามสกุลตัวเองได้ บางคนอาจจะรวมถึงการจำชื่อนามสกุลพ่อแม่ได้ด้วย เด็กวัยนี้เริ่มมีสติปัญญามากขึ้น เริ่มมีความเข้าและแยกแยะสิ่งต่าง ๆ เช่น ของ 2 สิ่งที่น้ำหนักไม่เท่ากัน ความแตกต่างของของแต่ละอย่าง การนับเลข การรู้และเข้าใจคำศัพย์ใหม่ ๆ ที่มากขึ้น เราจึงขอเน้นย้ำอีกทีว่า การพูดและสภาพแวดล้มต่างๆนั้น สำคัญมากต่อเด็กในช่วงอายุนี้ เพราะเด็กกำลังเรียนรู้ในการพูด เริ่มพยายามพูดคำบางคำที่ตัวเองไม่เข้าใจ อย่างเช่นคำหยาบ จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่ผู้ปกครองควรระมัดระวังคำพูดในช่วงนี้

สำหรับผู้ปกครองหลาย ๆ คนเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้เลยอาจจะคิดอยู่ว่า แล้วเราต้องทำยังไงเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่สมบูรณ์ตามวัย เราขอแนะนำเลยว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการส่งเสริมเด็กในด้านพัฒนาการที่รอบได้ คือสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็ก ในวัย 4-5 ปีนั้น สภาพแวดล้อมรอบตัวเด็กที่เด็กต้องอยู่ด้วยทุกวันคือโรงเรียน ดังนั้น การเลือกโรงเรียนที่สามารถส่งเสริมเด็กได้รอบด้าน มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเพิ่มพัฒนาการจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการเลือกโรงเรียนที่ดีที่สุดสำหรับเด็กนั้น ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนเอกชน โรงเรียนนานาชาติ หรือโรงเรียนรัฐบาล ควรแน่ใจว่าในโรงเรียนนั้นจะไม่มีการสื่อการสอนสิ่งผิดๆให้เด็ก และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถเสริมพัฒนาการเด็กได้ทุกด้านเช่นกัน https://basis.ac.th/

กาเหว่า
กาเหว่าhttp://konderntang.com
มีความชอบและหลงไหลในเทคโนโลยีทางด้านไอที การลงทุน และเงินคริปโต .. นอกจากนี้แล้วมักใช้เวลาว่างไปกับการท่องเที่ยว ถ่ายรูป ไปค่ายอาสา ..

Read more

Local News