Tuesday, April 16, 2024

ใครคือ ซาโตชิ นากาโมโต

Share

จนถึงวันที่ผมเขียนบทความนี้อยู่ (ปี 2019) ตัวตนของซาโตชิที่แท้จริงก็ยังไม่สามารถที่จะระบุลงไปได้ มีเพียงการกล่าวอ้างถึงคนนู้น คนนี้ เราจะมาสรุปกันดูว่าที่ผ่านมานั้นใครบ้างที่ถูกอ้างว่าคือ ซาโตชิ นากาโมโตะ ตัวจริง

รู้จักกับเทคโนโลยีบล๊อคเชน

ในวงการคริปโตเคอเรนซี่นั้นเป็นที่รู้กันว่าผู้ที่ออกแบบและสร้างบล๊อคเชนขึ้นมาชื่อ ซาโตชิ นากาโมโต ซึ่งชื่อนี้เริ่มมีตัวตนในช่วงปี ค.ศ. 2008 เมื่อเค้าเริ่มเผยแพร่พิมพ์เขียวโปรเจคส์บล๊อคเชนออกสู่สาธารณะ ซาโตชิ มีบทบาทและมีตัวตนในโลกออนไลน์อยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ประมาณช่วงปี 2008 จนถึงปี 2011 จนเมื่อโปรเจคส์บล๊อคเชนและบิทคอยน์เริ่มเป็นตัวเป็นตนขึ้นมา ตัวเค้าเองก็หายออกไปจากโลกออนไลน์ ไม่แสดงตัวตนออกมาอีกและไม่สามารถติดตามตัวได้ ถึงแม้ว่าทีมงานที่ช่วยพัฒนาโปรเจคส์จะพยายามติดต่อ หรือค้นหาตัวตนของซาโตชิ แต่ก็ไม่เป็นผล ยังคงเป็นปริศนาอยู่จนถึงทุกวันนี้ว่าตัวตนที่แท้จริงของ ซาโตชิ นากิโมโตะ คือใคร ทิ้งทายแต่เพียงว่า “ถึงเวลาแล้วที่ผมจะอุทิศตัวเองให้กับโปรเจคส์อื่น ๆ ต่อ”

ซาโตชิ นากาโมโต ใช่คนญี่ปุ่นหรือไม่

ฉุกคิดไม่ได้อย่างแน่นอนว่าซาโตชิ น่าจะเป็นคนญี่ปุ่น เพราะทั้งชื่อและนามสกุลออกไปแนวภาษาญี่ปุ่นซะขนาดนั้น แต่อย่าเพิ่งตัดสินเพียงเพราะชื่อ เพราะผมคิดว่าอย่างซาโตชิที่พยายามปิดบังตัวเองมาตลอดว่าเป็นใคร คงไม่พลาดขนาดให้คนเดาได้อย่างแน่นอน ถ้าวิเคราะห์ชื่อเจาะจงลงไปอีกนั้น ทั้งชื่อและนามสกุลของ ซาโตชิ นากิมาโตะ มีความหมายทุกคำ ไม่ใช่ชื่อที่ตั้งมาลอย ๆ

  • ซาโตชิ หมายถึง ชัดเจน
  • นากา หมายถึง ความสัมพันธุ์
  • โมโตะ หมายถึง ต้นกำเนิด

โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าชื่อของซาโตชิ นากาโมโตะ มันมีความหมายซ่อนเร้นอยู่ในนั้น และ น่าจะเป็นกลุ่มคนที่สร้างตัวตนของซาโตชิขึ้นมา เพราะเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมานั้นมันเป็นไปได้ยากมากที่จะเป็นบุคคลเดียวคิดขึ้นมา

ใครรู้จักซาโตชิรึเปล่า

ตอบได้แบบไม่ต้องคิดเลยว่า “ไม่มีใครรู้จัก” และจะยังคงปริศนาที่ดำมืดต่อไป ได้แต่เดาและวิเคราะห์กันไปต่าง ๆ นา ๆ แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่สามารถตอบได้อยู่ดีว่า ซาโตชิ คือใคร และนี่คือรายชื่อในวงการคริปโตที่มีความเป็นไปได้ว่าคือ ซาโตชิ นากาโมโตะ

Vili Lehdonvirta

Vili Lehdonvirta เป็นอาจารย์ชาวฟินแลนด์อายุ 38 ปี สอนอยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งเฮลซิงกิ ซึ่งเป็นการพยายามครั้งแรกที่จะเปิดเผยตัวตนของซาโตชิ โดยนักข่าวชาวนิวยอร์คที่ชื่อ Joshua Davis ในระหว่างที่เค้าค้นหาผู้สร้างบิทคอยน์โดยได้สัมภาษณ์นักศึกษาปริญญาโทสาขาวิทยาการ Cryptography ที่วิทยาลัยทรินิตี้ ชื่อ Michael Clear แต่สุดท้ายแล้ว Michael Clear ก็ปฏิเสธว่าเค้าคือผู้สร้างบิทคอยน์ และได้เสนอชื่อมาว่าคนที่สร้างจริง ๆ คือ Vili Lehdonvirta นั่นเอง ซึ่ง Vili Lehdonvirta เคยเป็นโปรแกรมเมอร์ในการเขียนเกมส์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอล จนแล้วจนรอดเมื่อนักข่าวได้สอบถามเรื่องนี้ Vili Lehdonvirta ก็ได้ปฏิเสธว่าเป็น ซาโตชิ นากาโมโตะ แต่กลับบอกนักข่าวว่ามีกลุ่มคนหลายคนที่สร้างบิทคอยน์ขึ้นมา แต่ตัวเค้าไม่ได้หนึ่งในนั้นแน่นอน

Shinichi Mochizuki

เป็นนักคณิตศาสตร์อายุ 49 ปีที่มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เป็นการกล่าวอ้างของ เท็ด เนลสัน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2013 ว่า Shinichi Mochizuki คือ ซาโตชิ นากาโมโตะ แต่สุดท้ายแล้วเจ้าตัวก็ออกมาปฏิเสธว่าตัวเองไม่ใช่ซาโตชิ

Dorian Nakamoto

ชายอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นอายุ 68 ปีที่ทำงานให้กับบริษัทใหญ่ ๆ และเป็นทหารสหรัฐฯ มีการตีพิมพ์บทความลงหนังสือ Newsweek เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2014 โดยนักข่าวชื่อว่า Leah McGrath Goodman ซึ่งในบทความนั้น Goodman ได้ระบุว่า Dorian Nakamoto คือ ซาโตชิ โดยอ้างว่า Dorian ทำงานเป็นวิศวกรระบบเกี่ยวกับโครงสร้างและความปลอดภัย ในบริษัทที่ให้บริการทางด้านเทคโนโลยีและการเงิน โดย Goodman อ้างว่า นากาโมโตะได้บอกกับ Goodman ว่าเป็นผู้ก่อตั้งบิทคอยน์ ในระหว่างที่เค้าได้สัมภาษณ์ Dorian แบบตัวต่อตัว แต่ในตอนนี้นั้น Dorian ได้ส่งต่อให้คนอื่น ๆ ดูแลต่อไปเรียบร้อยแล้ว

เมื่อมีข่าวนี้ออกมา Dorian เองก็ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องราวดังกล่าว โดยเค้าบอกว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน และกล่าวถึง Goodman ว่า ได้พูดคุยกันเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานที่เค้ากำลังทำให้ Citibank อยู่ ซึ่งในการพูดคุยครั้งนั้นก็ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับ P2P Foundation ด้วย .. เหตุนี้เองอาจจะทำให้ Goodman สับสน คิดว่าเขากำลังพูดคุยถึง Bitcoin อยู่ก็เป็นได้

Nick Szabo

ชาวอเมริกันเชื้อสายฮังการีอายุ 55 ปีและเป็นผู้สร้าง BitGold ในเดือนธันวาคม 2013 นักวิจัย Skye Grey ตีพิมพ์ผลการวิเคราะห์รูปทรงของเขาซึ่งระบุว่าบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง Satoshi Nakamoto เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และ Cryptographer ชื่อ Nick Szabo

และเช่นเคย เมื่อมีกระแสออกไปเช่นนั้น เจ้าตัวเองก็ออกมาปฏิเสธอีกเหมือนเดิม

Hal Finney

ผู้บุกเบิก Cryptographic อเมริกันที่เสียชีวิตในปี 2014 เมื่ออายุ 58 ปี เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2014 นักข่าว แอนดี้ กรีนเบิร์ก ของฟอร์บส์ตีพิมพ์บทความโดยอ้างถึง Hal Finney ที่ได้รับการพูดถึงจาก Dorian Nakamoto ว่าเป็นผู้เริ่มต้นบิทคอยน์ขึ้นมา

สิ่งที่น่าสนใจ คือ กรีนเบิร์ก ยื่นมือไปปรึกษาการวิเคราะห์การเขียน Juola & Associates และขอให้พวกเขาเปรียบเทียบตัวอย่างการเขียนของฟินเนย์กับของ Satoshi Nakamoto มีรายงานว่าพวกเขาพบว่ามันมีความคล้ายคลึงที่ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่เคยค้นหามา รวมถึงอีเมล์ที่ Finney ได้โต้ตอบนั้นก็มีความใกล้เคียงกับสไตล์ที่เขียนใน พิมพ์เขียวของ Blockchain อีกด้วย

แต่ Finney เองก็ได้ปฏิเสธเรื่องนี้เมื่อได้พบกับ Greenberg แบบตัวต่อตัว เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2014, Hal Finney เสียชีวิตที่บ้านของเขาในฟีนิกซ์เมื่ออายุ 58 หลังจากต่อสู้กับเส้นโลหิตตีบ

จบกันไปแล้วกับบุคคลที่มีความน่าจะเป็น Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin แต่ทั้งหมดก็เป็นเพียงรายชื่อที่ผมสามารถสืบค้นมาได้ จริง ๆ แล้วมีอีกจำนวนมากมาย และมีทั้งบุคคลที่เสนอตัวเองว่าเป็นผู้สร้างก็มี

ตอนนี้ซาโตชิทำอะไรอยู่

ตอบง่าย ๆ เลยว่า ไม่มีใครรู้ เพราะตัวจริงเรายังไม่รู้เลยว่าใคร สิ่งสุดท้ายที่ซาโตชิทิ้งไว้ก็คือ อีเมล์ฉบับสุดท้าย เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2011 มีเนื้อหาว่า “ถึงเวลาที่ฉันจะวางมือ และอุทิศความรู้ความสามารถให้กับสิ่งอื่นต่อไป”


ภาพประกอบจาก : freepik.com

กาเหว่า
กาเหว่าhttp://konderntang.com
มีความชอบและหลงไหลในเทคโนโลยีทางด้านไอที การลงทุน และเงินคริปโต .. นอกจากนี้แล้วมักใช้เวลาว่างไปกับการท่องเที่ยว ถ่ายรูป ไปค่ายอาสา ..

Read more

Local News